ในโพสต์นี้ คุณจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างและนำกลยุทธ์ SEO ที่มีประสิทธิภาพไปใช้ทีละขั้นตอน
แนวทางที่แบ่งปันนี้ช่วยให้เว็บไซต์ของฉันเติบโตจนมีผู้เยี่ยมชมจากการค้นหาแบบออร์แกนิก 571,000 รายต่อเดือน:
หากคุณต้องการให้เว็บไซต์ติดอันดับสูงขึ้นใน Google คู่มือนี้เหมาะสำหรับคุณ
กลยุทธ์ SEO คืออะไร
กลยุทธ์ SEO ติดหน้าเเรก คือแผนในการสร้าง ปรับแต่ง และโปรโมตเนื้อหาเพื่อเพิ่มการมองเห็นในผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา ดึงดูดการเข้าชมจากการค้นหาแบบออร์แกนิกให้มากขึ้นสู่เว็บไซต์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเทคนิคต่างๆ เช่น การค้นหาคำหลัก การเพิ่มประสิทธิภาพบนหน้า การทำ SEO ทางเทคนิค และการสร้างลิงก์
กล่าวอีกนัยหนึ่ง กลยุทธ์ SEO คือกระบวนการที่คุณปฏิบัติตามเมื่อต้องการเพิ่มการเข้าชมจากการค้นหาแบบออร์แกนิก
ขั้นตอนที่ 1: สร้างรายการคำหลัก
การวิจัยคำหลักมักเป็นขั้นตอนแรกของกลยุทธ์ SEO ติดหน้าเเรก ที่ถูกต้อง
และวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการค้นหาคำหลักที่ลูกค้าเป้าหมายของคุณค้นหาคืออะไร?
Google แนะนำ
เริ่มพิมพ์คำหลักลงในช่องค้นหาของ Google แล้วรายการคำแนะนำจะปรากฏขึ้น:
คำหลักเหล่านี้มักจะเหมาะสำหรับ SEO ติดหน้าเเรก เนื่องจากมาจาก Google โดยตรง
(ซึ่งหมายความว่าคุณทราบว่าผู้คนกำลังค้นหาคำหลักเหล่านี้อยู่)
นอกจากนี้ คำหลักที่ยาวกว่า (เรียกว่า "คำหลักแบบหางยาว") มักจะแข่งขันได้น้อยกว่าคำหลักแบบหางสั้น
แม้ว่าคำค้นหาแบบหางยาวจะมีปริมาณการค้นหาค่อนข้างต่ำ แต่ก็จัดอันดับได้ง่ายกว่ามาก
ฉันแนะนำให้พิมพ์คำค้นหาหลายๆ คำใน Google จนกว่าคุณจะมีรายการคำค้นหาประมาณ 10 คำ
หากคุณต้องการตรวจสอบปริมาณการค้นหาและระดับการแข่งขันสำหรับคำเหล่านั้น คุณสามารถใช้เครื่องมือคำหลัก เช่น Semrush หรือ Ubersuggest หรือเครื่องสร้างคำหลักฟรีของ Backlinko
เมื่อคุณจดคำหลัก 10 คำแล้ว คุณก็พร้อมสำหรับขั้นตอนที่ 2 แล้ว
ขั้นตอนที่ 2: วิเคราะห์หน้าแรกของ Google
โอเค ตอนนี้คุณพบคำหลักจำนวนหนึ่งแล้ว
ตอนนี้ถึงเวลาที่จะดูว่าใครอยู่ในอันดับสำหรับคำหลักเหล่านั้นแล้ว
หากต้องการทำเช่นนั้น เพียงพิมพ์คำหลักหนึ่งคำที่คุณพบลงใน Google
ผลลัพธ์ส่วนใหญ่ประกอบด้วยโพสต์รายการ
และคุณอาจต้องการเผยแพร่โพสต์รายการบนบล็อกของคุณ
อ่านเทคนิคการ ออกเเบบเว็บไซต์
ขั้นตอนที่ 3: ระบุคู่แข่งของคุณ
เครื่องมือที่ฉันชื่นชอบสำหรับการวิเคราะห์คู่แข่ง SEO คือ Semrush เครื่องมือของพวกเขาทำให้กระบวนการนี้ง่ายมากและช่วยคุณประหยัดเวลาได้มาก
คู่แข่งเหล่านี้คือเว็บไซต์ที่จัดอันดับคีย์เวิร์ดที่คล้ายคลึงกันและกำหนดเป้าหมายผู้ชมที่คล้ายกับคุณ
หากคุณคลิกปุ่ม "ดูทั้งหมด..." คุณจะตรวจสอบคู่แข่งทั้งหมดของคุณได้ รวมถึงข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมด้วย
คุณสามารถดูได้ว่าคุณมีคีย์เวิร์ดทั่วไปกี่คำที่แชร์กับโดเมนเหล่านี้ และจำนวนการเข้าชมที่ไซต์เหล่านี้ดึงดูดเข้ามา:
อ่านเทคนิคการ ออกเเบบเว็บไซต์
ขั้นตอนที่ 4: สร้างสิ่งที่แตกต่างหรือดีกว่า
ตอนนี้ถึงเวลาสร้างเนื้อหาคุณภาพสูงแล้ว
เมื่อพูดถึงเนื้อหา SEO คุณมีสองตัวเลือก:
ตัวเลือกที่ 1: คุณสามารถสร้างสิ่งที่แตกต่าง
ตัวเลือกที่ 2: คุณสามารถสร้างสิ่งที่ดีกว่าได้
บางครั้งคุณต้องการสร้างสิ่งที่ใหญ่กว่าและดีกว่าสิ่งที่มีอยู่
(หรือที่เรียกว่าเทคนิคตึกระฟ้า)
แต่บางครั้งคุณก็ควรสร้างเนื้อหาที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง
ทำไมล่ะ
เพราะมันช่วยให้เนื้อหาของคุณโดดเด่น
ตวอย่างเช่น:
เมื่อไม่นานมานี้ ฉันได้นั่งลงเพื่อเขียนเนื้อหาที่ปรับให้เหมาะสมเกี่ยวกับ: “SEO บนมือถือ”
และฉันสังเกตเห็นว่าหน้าแรกของ Google เต็มไปด้วยโพสต์รายการ เช่น: “X วิธีในการเพิ่มประสิทธิภาพไซต์ของคุณบนมือถือ”
อ่านเทคนิคการ ออกเเบบเว็บไซต์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น